Những lợi ích khi trẻ tham gia làm vườn

Những lợi ích khi trẻ tham gia làm vườn

  • Thu hút tất cả các giác quan

Trẻ học tốt nhất khi có sự tham gia của tất cả các giác quan. Với việc làm vườn, trẻ em có thể chạm và cảm nhận bùn đất, hạt và hoa; nhìn thấy màu sắc rực rỡ và kích cỡ đa dạng của cây; nghe thấy âm thanh của rau khi được hái từ cây hay ngửi mùi hương tuyệt vời của hoa. Khi tất cả các giác quan được huy động sẽ giúp trẻ hiểu và nắm bắt khái niệm làm vườn cùng với tất cả các khái niệm toán học và khoa học đi cùng.

  • Khuyến khích việc ăn uống lành mạnh

Ăn thực phẩm lành mạnh rất quan trọng cho sự phát triển trí não và cơ thể, nhưng đôi khi thật khó để tập cho trẻ làm quen với những loại trái cây và rau quả. 

Cho trẻ tự trồng đậu chuỗi, cà rốt và rau diếp, trẻ sẽ có cảm giác tự hào khi ăn những gì mình đã tạo ra. Trẻ em sẽ sớm học cách thích ăn dâu tây🍓, quả việt quất và thậm chí cả bông cải xanh 🥦

  • Bước đầu tiếp cận với các khái niệm khoa học

Làm vườn là một bước tuyệt vời để vào thế giới khoa học, đặc biệt là thực vật học, sinh học và hóa học. Khi những đứa trẻ gieo hạt giống đầu tiên, trẻ sẽ trở nên tò mò về những gì sẽ xảy ra tiếp theo. Trẻ sẽ đưa ra giả thuyết của riêng mình và theo dõi diễn biến mỗi ngày. Đó chính là cách trẻ đang học các bước cơ bản của quy trình khoa học. Đối với những đứa trẻ lớn hơn thì học về tác động của ánh sáng mặt trời và nước đối với sự phát triển của cây. Trẻ tìm hiểu cây nào cần nhiều ánh sáng mặt trời hơn, cây nào cần ít nước hơn và mất bao lâu để phát triển. Làm vườn mang đến những bài học khoa học tuyệt vời ngay tại nhà.

 

  • Nuôi dưỡng sự liên kết trong gia đình

Những gia đình có trẻ con thích làm vườn cùng với bố mẹ thường có truyền thống đoàn kết, yêu thương rất tuyệt và điều đó theo trẻ đến khi trưởng thành. Những đứa trẻ và bố mẹ có thể làm việc cùng nhau để quyết định trồng hoa/rau gì và trồng chúng ở đâu...

  • Giáo dục trách nhiệm

Làm vườn là một cách tuyệt vời để dạy cho trẻ về trách nhiệm. Trẻ em học được rằng phải chăm sóc hạt giống mỗi ngày để hạt trở thành cây khỏe mạnh. Để giúp đỡ các con, Ba Mẹ có thể lập một danh sách kiểm tra trẻ có thể dùng để kiểm tra và đảm bảo cây của mình trồng được chính chúng chăm sóc mỗi ngày.

  • Nhận thức được tầm quan trọng của việc chăm sóc môi trường

Khi làm vườn, trẻ sẽ nhận ra việc chăm sóc trái đất rất quan trọng nếu muốn khu vườn của mình phát triển tươi tốt. Đây là dịp hay để Ba Mẹ nói chuyện với con cái về các khái niệm như ô nhiễm, thuốc trừ sâu và tái chế.

  • Dạy tính kiên nhẫn

Trẻ em thường thích kiểu hài lòng ngay lập tức; tuy nhiên, việc làm vườn thường là một tiến trình chậm. Trẻ sẽ học cách kiên nhẫn khi chờ hoa và rau phát triển. Chính sự chờ đợi khiến khoảnh khắc hoa hoặc rau nảy mầm trở nên thú vị hơn.

  • Tăng khả năng lập kế hoạch và tổ chức

Kế hoạch tổ chức một khu vườn chúng ta cần phải biết những loại hoa nào nở vào thời gian nào trong năm, mất bao lâu để một hạt giống phát triển thành rau và thời điểm tốt nhất để gieo hạt. Trẻ em tham gia vào quá trình này giúp tăng kỹ năng lập kế hoạch và giải quyết vấn đề. Điều đó giúp trẻ tự tăng dần khả năng vạch chiến lược và tổ chức các vấn đề trong cuộc sống về sau.

 

 

← Bài trước Bài sau →

Hãy nhận thêm thông tin về The First Academy

Hãy nhập email của bạn vào đây để nhận tin mới nhất!